Ứng dụng AI trong dạy học tiểu học

Giới thiệu khoá học

TÊN KHÓA HỌC

     Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong Dạy học Tiểu học

 ĐỐI TƯỢNG

      Giáo viên tiểu học (ưu tiên giáo viên chưa có nền tảng công nghệ mạnh)


MỤC TIÊU KHÓA HỌC

Sau khóa học, giáo viên sẽ có thể:

  • Nhận biết các khái niệm cơ bản về AI và tác động của AI trong giáo dục.
  • Ứng dụng một số công cụ AI vào thiết kế bài giảng, đánh giá, và quản lý lớp học.
  • Thực hành thiết kế ít nhất 1 hoạt động học có ứng dụng AI phù hợp với học sinh tiểu học.
  • Phản biện được mặt tích cực và hạn chế khi sử dụng AI trong dạy học.

CẤU TRÚC KHÓA HỌC (5 CHỦ ĐỀ)

Chương

Tên bài học

Mục tiêu chính

1

Giới thiệu về AI và giáo dục

Hiểu AI là gì, các ứng dụng cơ bản trong giáo dục

2

Khám phá các công cụ AI hỗ trợ giáo viên

Làm quen với các công cụ như ChatGPT, Canva AI, MagicSchool AI, Quizizz AI...

3

Ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng và học liệu số

Thực hành tạo bài giảng có ứng dụng AI

4

AI hỗ trợ đánh giá và cá nhân hóa học tập

Tạo câu hỏi, phản hồi tự động, phân hóa bài học bằng AI

5

Thực hành và phản hồi

Thiết kế sản phẩm cụ thể + chia sẻ, đánh giá, cải tiến

 


KHÓA TP HUN: NG DNG AI TRONG GIÁO DC DÀNH CHO GIÁO VIÊN TIU HC

✨ CU TRÚC CHI TIT CÁC BÀI HC

▶ CHUYÊN ĐỀ 1: GIi THIU V AI VÀ GIÁO DC

Mc tiêu:

  • Nhận diện được khái niệm AI, một số loại AI trong cuộc sống hàng ngày
  • Trình bày được tác động tiêm năng của AI trong giáo dục

Kch bn:

  • Dẫn nhập: Video hoạt hình vui nhộn: "AI đang ở quanh ta" (quán ăn, giao hàng, y tế...)
  • Nội dung:
    • AI là gì? Machine Learning, Natural Language Processing (dễ hiểu)
    • Vai trò của AI trong cuộc sống
    • AI trong giáo dục: xu hướng và tiềm năng
  • Hoạt động: Trò chơi Drag & Drop: Phân loại AI trong đời thường
  • Tương tác: Mentimeter: "AI đang thay đổi giáo dục như thế nào?"
  • Đánh giá: Trắc nghiệm: 5 câu nhận diện AI và vai trò
  • Tài nguyên: Slide + Video Canva, Genially, infographic

 CHUYÊN ĐỀ 2. KHÁM PHÁ CÁC CÔNG CỤ AI HỖ TRỢ GIÁO VIÊN

Mục tiêu học tập:

Giáo viên có thể:

  • Kể tên và mô tả ít nhất 3 công cụ AI hỗ trợ giáo viên tiểu học.
  • Thực hành sử dụng 1 công cụ để tạo bài tập hoặc nội dung học tập.
  • Nhận biết điểm mạnh/yếu của từng công cụ trong bối cảnh thực tế giảng dạy.

 Kịch bản nội dung

1. Dẫn nhập hấp dẫn

  • Video vui nhộn: “Một ngày làm giáo viên nếu có trợ lý AI” (hoạt hình hoặc sketch ngắn)
  • Câu hỏi: “Bạn mất bao lâu để làm kế hoạch bài học/soạn câu hỏi trắc nghiệm?”

2. Kiến thức chính (gợi ý dạng slide/video)

Slide

Nội dung

Gợi ý công cụ trình bày

1

Giới thiệu nhanh các loại công cụ AI (soạn nội dung, tạo câu hỏi, thiết kế hình ảnh...)

Canva hoặc Genially

2

ChatGPT: Soạn câu hỏi, viết kịch bản, hướng dẫn học sinh

Video hướng dẫn + demo thực tế

3

Canva Magic Write: Tạo slide, hình ảnh minh họa

Demo sử dụng trong bài giảng

4

Quizizz AI: Tạo quiz nhanh từ đoạn văn

Slide minh họa quy trình

5

Bảng so sánh công cụ (ưu - nhược điểm)

Bảng tương tác hoặc infographic

3. Hoạt động học tập

  • Mini Challenge: Dùng 1 công cụ AI để tạo 1 đoạn nội dung dạy học (ví dụ: 1 quiz trắc nghiệm, 1 slide hình ảnh...)
  • Thảo luận nhóm: Chia sẻ trải nghiệm – công cụ nào dễ dùng? Công cụ nào phù hợp HS tiểu học?

4. Tương tác học viên

  • Diễn đàn chia sẻ mẫu sản phẩm đã làm (trên Padlet/Jamboard)
  • Câu hỏi trắc nghiệm tương tác (trên Mentimeter/Kahoot)

5. Đánh giá kết quả

  • Trắc nghiệm: 5 câu hỏi nhận biết công cụ và cách dùng
  • Bài tập sản phẩm: 1 tài nguyên giảng dạy có sử dụng AI (nộp qua Google Form/Moodle)

6. Học liệu bổ trợ

  • Tài liệu PDF tóm tắt cách dùng các công cụ AI
  • Video hướng dẫn sử dụng ChatGPT, Canva AI
  • Bộ câu hỏi tự kiểm tra

▶ BÀI 3: ỨNG DỤNG AI TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG VÀ HỌC LIỆU SỐ

Mục tiêu:

  • Sử dụng AI hỗ trợ tạo bài giảng trực quan, sinh động
  • Thực hành tạo slide, video hoặc đồ họa minh hoạ qua Canva AI, D-ID, Tome...

Kịch bản:

  • Dẫn nhập: Meme vui: "Soạn giáo án trước và sau khi biết AI"
  • Nội dung:
    • Canva AI: Viết slide, sinh đồng hóa nội dung
    • D-ID: Tạo video có nhân vật ảo đọc lời
    • Tome: Trình bày bài giảng theo dạng website trực quan
  • Hoạt động: Tạo bài giảng mini (1 slide + 1 video AI)
  • Tương tác: Chia sẻ sản phẩm trên Padlet + nhận xét
  • Đánh giá: Rubric đánh giá sản phẩm theo tiêu chí (rõ ràng, sinh động, phù hợp HS tiểu học)

▶ BÀI 4: AI HỖ TRỢ ĐÁNH GIÁ VÀ CÁ NHÂN HÓA HỌC TẬP

Mục tiêu:

  • Tạo câu hỏi trắc nghiệm nhạy nhàng với AI (Quizizz AI, Conker, MagicSchool)
  • Áp dụng AI để gợi ý phản hồi, nhận xét, tách nhóm mối

Kịch bản:

  • Dẫn nhập: Tình huống: 40 HS - 40 mức độ - 1 thời gian chỉnh
  • Nội dung:
    • Quizizz AI: Tạo quiz nhanh theo nội dung nhập
    • MagicSchool AI: Tạo nhận xét theo mức độ học sinh
    • Sử dụng AI trong phân hoá nội dung dạy
  • Hoạt động: Tạo bộ đề + feedback AI cho 1 lớp 3 trên Google Docs
  • Tương tác: Nhận xét chéo về tính khả thi + ứng dụng thực tế
  • Đánh giá: File bộ đề có nhận xét đính kèm

▶ BÀI 5: THỰC HÀNH VÀ PHẢN TƯ

Mục tiêu:

  • Hoàn thiện sản phẩm dùng AI trong bài giảng hoặc đánh giá
  • Trình bày được phản biện về đạo đức AI, lựa chọn công cụ phù hợp

Kịch bản:

  • Dẫn nhập: Trích dẫn tình huống: "AI có thay thế vai trò người thầy?"
  • Nội dung:
    • Quy trình thiết kế bài giảng với AI
    • Phân tích cân nhắc AI – tính nhân bản – an toàn dữ liệu
  • Hoạt động: Họp nhóm 3: chia sẻ sản phẩm + góp ý + đánh giá chéo
  • Tương tác: Phản biện nhanh: "Khi nào KHÔNG nên dùng AI?"
  • Đánh giá: Bài tập nhóm + Bản phản tư cá nhân (ghi hình hoặc viết)
  • Chứng nhận: Hoàn thành sản phẩm + đánh giá cá nhân

 

Kết quả đạt được

Thông tin giảng viên

Ứng dụng AI trong dạy học tiểu học
5
Đăng ký ngay Phiếu khảo sát
Nội dung khoá học:
  • Tổng quan về AI và các xu hướng ứng dụng trong giáo dục hiện tại
  • Trải nghiệm các công cụ AI hỗ trợ giáo viên: tạo đề, thiết kế bài giảng, soạn nội dung
  • Tạo học liệu số, video bài giảng, tương tác AI trong lớp học
  • Thực hành thiết kế dự án ứng dụng AI cá nhân